Lập kế hoạch marketing qua 10 bước đơn giản

Lập kế hoạch marketing đơn giản là phác thảo tất cả những gì quan trọng cho hoạt động tiếp thị doanh nghiệp được thành công và nhất quán. Có thể bạn chỉ muốn tập trung vào inbolund marketing hay tích hợp cả hoạt động online marketing với offline marketing đều cần có một kế hoạch để làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động, và đây là 10 lí do vì sao bạn có một kế hoạch marketing đơn giản nhưng rất thực tế.

  1. Xác định tầm nhìn cho doanh nghiệp.
  2. Xác định nhiệm vụ.
  3. Phác thảo những gì cần đạt được.
  4. Miêu tả khách hàng lí tưởng của doanh nghiệp.
  5. Vạch rõ những nổi trội khác biệt của doanh nghiệp.
  6. Có một lộ trình rõ ràng để đạt được mục tiêu.
  7. Giúp bạn tập trung vào đúng mục tiêu.
  8. Có kế hoạch hành động cho những việc cần làm và khi nào thì làm.
  9. Theo dõi được tiến độ.
  10. Để nhắc nhớ bạn đang làm kinh doanh mà không phải đơn thuần là thú vui.

Chúng ta sẽ đi sâu hơn vào những ý chính trong phần tiếp theo đây.

checklist-cho-ke-hoach-marketing-680x582

Tầm nhìn của doanh nghiệp

Tầm nhìn của doanh nghiệp là một mô tả sinh động về trạng thái mà bạn muốn đưa doanh nghiệp đạt đến, đồng thời nó kích thích và thúc đẩy bạn hành động và giúp tạo ra một bức tranh hợp lí (mental picture) về doanh nghiệp mà bạn muốn.

Lợi ích khi có một bản liệt kê rõ ràng về tầm nhìn:

  • Làm kim chỉ nam giữ bạn đi đúng hướng.
  • Đánh giá các cơ hội đến với bạn và ra quyết định dựa trên cơ sở liệu rằng cơ hội ấy có đưa bạn tới gần hơn với tầm nhìn.
  • Đo lường tiến độ, thiết lập mục tiêu, ưu tiên thứ tự công việc và biết khi nào thì nói không.
  • Giúp bạn tập trung vào những gì cần được làm và loại bỏ đi mọi thứ làm bạn tốn thời gian.

Bản liệt kê nhiệm vụ

Nhiệm vụ là bản liệt kê chính xác những gì doanh nghiệp phải làm nhìn từ khía cạnh của khách hàng và phải song hành với tầm nhìn của doanh nghiệp. Có ba câu hỏi nó phải trả lời được, đó là:

  • Chúng ta làm gì? Xác định cái bạn cung cấp cho khách hàng, không phải là về qui trình, mà dựa trên nhu cầu thực sự của khách hàng khi họ tìm đến với bạn.
  • Chúng ta làm điều đó như thế nào? Chọn ra những sản phẩm và dịch vụ bạn bán và cung cấp cho khách hàng.
  • Chúng ta làm cho ai? Xác định thị trường mục tiêu có nhiều khả năng mua sản phẩm và dịch vụ của bạn nhất.

Mục tiêu bạn muốn đạt được là gì

Nghiên cứu chỉ ra rằng có mối liên kết trực tiếp giữa mục tiêu đề ra với khả năng thành công của nó. Khi có mục tiêu rõ ràng và viết chúng ra, bạn có cái nhìn cụ thể về những gì muốn đạt được, làm thế nào để đạt được và khi nào thì đạt được chúng. Mục tiêu marketing nên:

  • Tập trung hoàn thành tầm nhìn của doanh nghiệp.
  • Có ưu tiên trước sau các công việc.
  • Được theo dõi và đo lường.

Bạn cũng nên dành thời gian đánh giá lại mục tiêu theo từng quí, sắp xếp khung thời gian và thứ tự công việc cho hợp lí dựa trên những gì đang diễn ra.

Khách hàng mục tiêu lí tưởng

Đây là công đoạn chọn ra nhóm người hoặc doanh nghiệp cụ thể mà bạn muốn giao tiếp với họ, ai là những người muốn hoặc cần đến những gì bạn đưa ra và sẵn lòng chi trả nhằm thỏa mãn nhu cầu của họ. Việc này có nhiều lợi ích như:

  • Xác định liệu đó có thực sự là nhu cầu thị trường dành cho sản phẩm và dịch vụ của bạn.
  • Truyền thông rõ ràng giá trị bạn mang lại và lí do vì sao họ nên chọn bạn.
  • Khám phá cơ hội giới thiệu các dịch vụ phụ thêm nhờ bạn đã nhìn xa hơn các đối thủ.
  • Thể hiện sự chuyên nghiệp trong thị trường đó.
  • Xác định ra nhóm đối tượng cho mọi nỗ lực marketing của bạn.

Việc tập trung vào một thị trường cụ thể giúp bạn có những lựa chọn tốt hơn cho mọi nỗ lực marketing của bạn, tiết kiệm được thời gian và ngân sách trên những hoạt động không sinh được lợi ích cho doanh nghiệp cũng như cho khách hàng bạn phục vụ.

Bạn có gì khác biệt

Internet cân bằng sân chơi cho các doanh nghiệp nhỏ, nhưng ngược lại, nó cũng tạo ra một thị trường cực kì đông đúc. Lúc này những doanh nghiệp có sự khác biệt có thể biến đó thành lợi thế cạnh tranh cho mình trước các đối thủ khác.

Vậy làm thế nào để doanh nghiệp nổi bật hơn những người khác?

Bí quyết để xác định khác biệt của doanh nghiệp nằm ở yếu tố hiểu khách hàng của mình, hiểu khách hàng lí tưởng thực sự muốn gì và tìm cách chuyển giao nó tốt hơn các đối thủ khác. Đâu là khác biệt độc đáo chỉ có nơi bạn khiến khách hàng cảm thấy thán phục bạn? Bạn có:

  • Cách giải quyết vấn đề đơn giản hơn không?
  • Phục vụ thị trường của mình tốt hơn các đối thủ khác?
  • Cách nhìn nhận mới trước những thách thức để đưa ra được những giải pháp độc đáo?
  • Cung cấp dịch vụ một cách hấp dẫn đến với khách hàng lí tưởng của mình?
  • Hệ thống trợ giúp khách hàng học hỏi kiến thức hiệu quả hơn?

Thường thì những gì khiến ta khác biệt có thể không đòi hỏi đến một qui trình hay dịch vụ phức tạp, mà thực tế đó có thể là gì rất đơn giản mà hiệu quả đối với khách hàng. Chúng ta được dạy để tin những gì có giá trị thì phải khó và phức tạp. Nhưng bạn cũng nhớ rằng những gì với ta là dễ làm không có nghĩa cũng dễ với người khác. Bạn cần nhận thức rõ giá trị này và dùng nó làm lợi thế cho mình.

Marketing road map để hoàn thành mục tiêu

Bạn sẽ không thể “xách ba lô mà đi” nếu không có trước một lộ trình trong tay. Làm marketing cũng thế – bạn cần có một kế hoạch để hướng dẫn đi tới đích. Kế hoạch này bao gồm những chiến lược marketing cùng những chiến thuật trong mỗi chiến lược đó mà bạn sẽ dùng để đạt được một mục tiêu cụ thể. Những chiến lược marketing và chiến lược đi kèm bạn có thể cần cân nhắc là:

Blogging / guest bloggingTạo những nội dung có chất lượng, thân thiện với bộ máy tìm kiếm theo một lịch trình đều đặn dựa trên nguồn tài nguyên bạn có
Social media marketingXác định mạng xã hội nào phù hợp với doanh nghiệp và lên kế hoạch xây dựng hình ảnh, danh tiếng trên đó như một chuyên gia trong ngành
Content MarketingCó kế hoạch content marketing theo chủ đề, sau đó dùng email marketing, chiến lược comment trên blog hoặc dùng blog để truyền tải kiến thức và thông điệp đến đối tượng mục tiêu của bạn. Tái sử dụng nội dung theo những định dạng media khác nhau như ebook, podcast, video, infographics
Search engine marketingChọn ra khoảng 10 từ khóa chính và tối ưu hóa onsite, offsite, dùng social media để tăng sự hiện diện trong bộ máy tìm kiếm. Sử dụng Google Authorship làm chứng thực cho nội dung của bạn.
Event marketingBao gồm host webinar, tele-clinic (đào tạo từ xa) hoặc các cuộc hội nghị qua mạng. Phổ biến các event thông qua blog, social media. Cân nhắc sử dụng Sponsored Posts trên Facebook và Twitter.
Tin tức/media/ PRTăng khả năng xuất hiện bằng những hoạt động thú vị, đáng chú ý; viết thông cáo báo chí, các bài viết có đứng tên tác giả kèm theo, viết và xuất bản sách
Quảng cáo PPCTạo và quản lí các chiến dịch quảng cáo PPC trên Google, Bing, Facebook hoặc Twitter.

Có kế hoạch hành động cho những việc cần làm và khi nào thì làm

Kế hoạch hành động loại đi những hoạt động ngẫu nhiên cùng những kết quả ngẫu nhiên. Nó giúp đưa road map tiến thêm một bước xa hơn với thời gian, chủ đề và các hoạt động khác được gán vào mỗi hoạt động và như thế nó loại đi được các công việc mơ hồ – bạn luôn biết được mình đang làm gì và khi nào thì làm.

Kinh doanh không là thú vui

Hầu hết chúng ta làm kinh doanh vì niềm đam mê của mình và làm công việc mỗi ngày với niềm vui. Tuy nhiên, nếu bạn muốn kinh doanh thành công thì cần xem marketing là một sự đầu tư thực sự và thực hiện đúng ở từng bước nếu muốn đảm bảo tài sản được mở rộng dần. Một kế hoạch marketing rõ ràng cộng với một kế hoạch hành động giúp mọi hoạt động của doanh nghiệp được nhất quán, giữ bạn tập trung hướng tới thành công cho doanh nghiệp.

Gửi bình luận của bạn